มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




มอบ. สืบสานประเพณีอันดีงามของไทย จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567


โพสต์โดย : สรายุทธ ดวงตา     วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 , 10:26:48     (อ่าน 306 ครั้ง)  



     มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยองค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษา และสำนักงานพัฒนานักศึกษาจัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567สืบสานประเพณีอันดีงามของไทย สร้างขวัญกำลังใจให้แก่นักศึกษา โอกาสนี้ รองศาตราจารย์ ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี ประธานในพิธี พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา บุญจูง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา และศิษย์เก่าสัมพันธ์ นำคณะผู้บริหาร คณาอาจารย์ ร่วมพิธีและนางสาวณัฏฐธิดา อินทร์จาด ประธานฝ่ายคุณธรรมและจริยธรรม องค์การนักศึกษา กล่าวรายงาน โดยมีผู้แทนนักศึกษา10 คณะ 1 วิทยาลัย นำพานธูปเทียน และพานดอกไม้ขึ้นไหว้ทําความเคารพคณาจารย์ จากนั้นร่วมขับร้องเพลงพระคุณที่สาม เพลงรางวัลของครู  กล่าวคําปฏิญาณตน และรับฟังโอวาทจากอธิการบดี ซึ่งมีนักศึกษาเข้าร่วมพิธีกว่า 1000 คน ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

     รองศาตราจารย์ ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชาอธิการบดี กล่าวว่า ในนามของคณาจารย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พวกเรามีความยินดีและซาบซึ้งใจเป็น อย่างยิ่งที่นักศึกษาได้มาแสดงความกตัญญูกตเวทีในพิธีไหว้ครูอย่างพร้อมเพรียงกันในวันนี้ พิธีไหว้ครูเป็นพิธีสำคัญตามประเพณีไทย จัดขึ้นเพื่อให้ศิษย์ได้ปวารณาตัวรับการ ถ่ายทอดวิชาความรู้ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ การที่ศิษย์ แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือครูตั้งแต่ต้น ก็มีส่วนทำให้ครูเกิดความรัก ความเมตตาต่อ ศิษย์ อยากมอบวิชาความรู้ให้อย่างเต็มที่ พิธีไหว้ครูจึงเป็นเหมือนการประกาศความผูกพัน ระหว่างครูกับศิษย์ที่จะมั่นคงยืนยาวต่อไป

    ครูเป็นเสมือนพ่อแม่คนที่สองของศิษย์ ที่เฝ้าอบรมสั่งสอนวิชาความรู้ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมแก่ศิษย์ ครูทุกคนมีความปรารถนาดี มุ่งมั่นที่จะให้ศิษย์มีความสมบูรณ์ทั้ง สติปัญญา กายและใจ สามารถประกอบสัมมาอาชีพได้ในอนาคต ครูจึงเป็นผู้แจวเรือพาศิษย์ ไปให้ถึงฝั่งฝันอย่างรวดเร็วและปลอดภัย ศิษย์ต้องเป็นผู้โดยสารเรือที่ดี ด้วยการมีความใส่ใจ ในการศึกษา ขยันหมั่นเพียร แสวงหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้การศึกษาสัมฤทธิ์ผลอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม การถึงพร้อมด้วยสติปัญญาเพียงอย่างเดียว อาจยังไม่เพียงพอ ต้องมี องค์ประกอบอื่นอีกมากมาย ที่จะเสริมให้ไปสู่หนทางของความสำเร็จในชีวิต

    สุดท้ายนี้ในนามของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอถือโอกาสนี้มอบความปรารถนาดี มายังศิษย์ที่รักทุกคน ขออวยพรให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการศึกษา และพบกับ ความสุข ความเจริญ ทั้งทางกาย ใจ มีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด มีวิริยะอุตสาหะในการศึกษา วิชาความรู้ และมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ตลอดไป




SDG Hashtag : #SDG4