มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ส่งมอบบ้านพักอาศัย แก่คุณยายบุญถม แก้วสิงห์โครงการออกแบบและจัดทำต้นแบบบ้านพักที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 5 กันยายน 2567 , 17:51:21     (อ่าน 68 ครั้ง)  



           มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) โดย ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานส่งมอบบ้านพักอาศัย แก่ คุณยายบุญถม แก้วสิงห์ อายุ 80 ปี ตามโครงการออกแบบปรับปรุงบ้านพักอาศัยที่เหมาะสมสําหรับผู้สูงวัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งมี ดร.ติ๊ก  แสนบุญ คณบดีคณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นหัวหน้าโครงการและกล่าวรายงาน โอกาสนี้ ร.ต.ต.วีระวัฒน์ วิชาสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองศรีไค และคณะและผู้นำชุมชนร่วมเป็นเกียรติในงานครั้งนี้ ณ บ้านเลขที่ 49 หมู่ 4 บ้านศรีไคออก ต.เมืองศรีไค อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

           ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้สนับสนุนการดำเนินโครงการบริการวิชาการชุมชน ตามพันธกิจหลักมหาวิทยาลัย ซึ่งโครงการออกแบบและจัดทำต้นแบบบ้านพักที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก โครงการบริการวิชาการชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2567จำนวนเงินหนึ่งแสนบาท เพื่อสร้างประโยชน์แก่ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนรอบมหาวิทยาลัย ผ่านการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย หรือกลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นต้น เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กับชุมชน และเทศบาลตำบลเมืองศรีไค สร้าเครือข่ายการทำงานเพื่อสังคม มีจิตอาสาในการร่วมแรงร่วมใจในการก่อสร้างบ้านพักอาศัยจนแล้วเสร็จ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

          ด้าน ดร.ติ๊ก  แสนบุญ คณบดีคณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ หัวหน้าโครงการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการออกแบบ และปรับปรุงบ้านพักอาศัยที่เหมาะสมสําหรับผู้สูงวัย โดยนำหลักอารยสถาปัตย์ มาปรับใช้ในการออกแบบ เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยไม่เกิดอุปสรรคในการใช้ชีวิต มีการปรับปรุงบ้านหลังปัจจุบัน ซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้น มีใต้ถุนสูง การขึ้นลงบันไดค่อยข้างยากลำบากหลายครั้งที่คุณยายลื่นตกบันได โครงการจึงได้ปรับปรุงต่อเติมพื้นที่ใช้สอยบริเวณหน้าบ้านต่อเติมบ้านไม่ต้องลำบากขึ้นลงบ้าน มีพื้นที่ใช้สอยที่เหมาะสม แบ่งเป็น ห้องนอน ห้องน้ำ และครัว สร้างความปลอดภัยให้กับคุณยายในการพักอาศัยตามลำพังเพียงคนเดียว

            โครงการออกแบบปรับปรุงบ้านพักอาศัยที่เหมาะสมสําหรับผู้สูงวัย นับเป็นอีกหนึ่งโครงการตามพันธกิจมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน อาทิ SDG3 สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย และ SDG11 ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความปลอดภัยทั่วถึง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์มหาวิทยาลัยที่ว่า “มหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียน ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สังคม”   

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ /ข่าว